Ngôn ngữ

Cô Nguyệt và Phichit

Tôi vinh dự được tham gia vào chương trình trao đổi giáo viên đầu tiên giữa hai trường: Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long và trường Ban Pongwuadaeng Thái Lan từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11 năm 2012. Tôi đã trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc đời giảng dạy của bản thân.

Trường Ban Pongwuadaeng, là một cơ sở đào tạo các cấp độ từ mẫu giáo, cấp một, cấp hai và cao đẳng, cách Bangkok khoảng 400km, với chỉ hơn 350 học sinh và 21 giáo viên. Mỗi phòng học đều được trang bị các phương tiện kỹ thuật cần thiết, hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy và học tập. Điều ấn tượng nhất đối với tôi là Trường Ban Pongwuadaeng chỉ là một ngôi trường nhỏ ở vùng xa, mà đã giảng dạy nhiều môn học tự chọn trong đó có ngoại ngữ và những kỹ năng cần thiết. Trường dạy các ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Việt, ... , trong đó một số môn như toán, khoa học thường thức, … của các lớp chuyên sâu được dạy trực tiếp bằng tiếng Anh.

Đây là trường học đầu tiên ở vùng nông thôn đã phát triển chương trình Anh văn chuyên sâu. Hầu như tất cả học sinh đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh những tình huống thông thường trong cuộc sống. Nhà trường đã chuẩn bị tốt cho học sinh để hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, hội nhập với các nước trên thế giới, trong đó có các nước châu Á.

Qua hơn 10 ngày làm việc, tôi đã dạy một ít tiếng Việt cho học sinh, dạy nấu một số món ăn Việt Nam. Tôi đã cùng tham gia một số hoạt động rèn luyện kỹ năng nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết vào đời. Tôi đã có cơ hội giới thiệu cho giáo viên và học sinh nhà trường về văn hóa nước nhà như các sinh hoạt trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Ngoài ra tôi còn có cơ hội học nói và viết một ít tiếng Thái, học cách nấu một số món ăn Thái, tiếp xúc , trao đổi với nhiều giáo viên và học sinh Thái, qua đó tôi hiểu thêm về cuộc sống của con người Thái Lan. Tôi đã có cơ hội viếng thăm một số đền thờ và chùa, tôi thật ngưỡng mộ một quốc gia tiên tiến nhưng vẫn giữ gìn được những nét độc đáo của văn hóa dân tộc. Chuyến đi lần này đã cho tôi mở rộng tầm nhìn về một quốc gia với ý thức cộng đồng cao. Giáo viên và học sinh của nhà trường đều nhận thức cao về cộng đồng, về mối gắn kết của con người với xã hội, cũng như với các nước bè bạn.

Qua chuyến đi này, tôi tự nhận thấy mình có thể đáp ứng được yêu cầu của đối tác, ví dụ tôi có khả năng múa hát, nấu ăn, tôi có phương pháp dạy ngôn ngữ, thân thiện, hòa nhập tốt với giáo viên và học sinh, đặc biệt tôi có trình độ tiếng Anh thuận lợi trong giao tiếp và trong thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian tôi làm việc tại Thái Lan quả thật là một trải nghiệm lý thú. Trước khi đến đây, tôi hy vọng có thêm kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy của mình, và tôi đã đạt được điều đó, đồng thời tôi mong muốn học được những kinh nghiệm từ đối tác để phát triển nhà trường nơi quê nhà. Xuất phát từ thưc tế của chuyến đi này, tôi cho rằng các giáo viên của trường ta có thể đáp ứng với những yêu cầu công việc của trường bạn. Tuy nhiên, để có lợi ích thiết thực trong trao đổi, hợp tác thì nhà trường cần có kế hoạch trao đổi và nội dung làm việc cụ thể, chi tiết, cần xem xét để bổ sung thêm vào chương trình giảng dạy các hoạt động ngoại khóa và rèn luyện kỹ năng thực tế. Ngoài ra, nhà trường có thể bổ sung vào chương trình các môn chuyên môn, chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh (dành cho sinh viên có trình độ khá, giỏi) nhằm trang bị kỹ năng tiếng Anh cho sinh viên, bởi lẽ chương trình trao đổi không chỉ giới hạn trong giáo viên mà còn có thể mở rộng cho sinh viên với mong muốn trau dồi nghề nghiệp tương lai. Được như vậy thì những chương trình trao đổi sẽ phát triển ngày càng tốt đẹp.

Chúng ta đang ở trong thời đại hội nhập, việc mở rộng hợp tác, trao đổi của trường ta với các trường đại học, cao đẳng trên thế giới, đặc biệt với các quốc gia trong khu vực, sẽ góp phần giúp nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đào tạo ngày càng cao của xã hội trong giai đoạn mới.